“ปวดฟัน” เกิดจากอะไรได้บ้าง?

ปวดฟัน

ทุกคนอาจสงสัยว่าทำไมคนเราถึงปวดฟัน และอาการเหล่านั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร…… อาการปวดฟันเกิดขึ้นได้หลายลักษณะ มีตั้งแต่ระดับไม่รุนแรงไปจนถึงรุนแรง โดยอาการปวดที่เกิดขึ้นบริเวณฟันของคนส่วนใหญ่มักจะมีสาเหตุมาจากฟันผุหรือโรคฟันผุ ในช่วงแรกของการเกิดฟันผุ จะไม่มีอาการใดๆ หากฟันผุไม่ลึกมากก็จะมีอาการเสียวฟัน

แต่ถ้าเกิดมีฟันผุใกล้โพรงประสาทฟัน หรือผุทะลุโพรงประสาทฟัน ก็จะเริ่มมีอาการปวดบ่อยและปวดมากขึ้น หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดการปวดฟันมีอะไรบ้าง.. มาดูกันเลยค่ะ

รวมสาเหตุอาการปวดฟันผุที่ควรรู้ [คลิกอ่านตามหัวข้อ]

เราควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คสุขภาพช่องปากและฟันเป็นประจำ หรือ ทุกๆ 6 เดือน เพื่อช่วยให้คุณมีสุขภาพฟันที่ดี และยังสามารถตรวจเช็คสัญญาณโรคทันตกรรมได้แต่เนิ่นๆให้คุณจัดการได้ก่อนที่ปัญหานั้นจะลุกลามใหญ่โตนั่นเอง

ตรวจสุขภาพฟัน | ปรึกษาหมอฟันใกล้คุณ

ฟันเป็นหนองปลายราก

เมื่อฟันผุลึกโดยไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เชื้อแบคทีเรียสามารถเข้าไปที่ปลายรากฟัน จนมีหนองเกิดขึ้น หนองที่มีมากก็เกิดแรงดัน ทำให้ปวดปลายรากอย่างรุนแรง หรือมีอะไรมากระทบฟันก็ปวด

ฟันเป็นหนองปลายราก

ฟันเป็นโรคเหงือกอักเสบ

มักมีสาเหตุมาจากคราบหินน้ำลายหรือหินปูน จะทำให้หงือกอักเสบ และปวดฟันได้ มักมีอาการปวดหนึบๆ หรือปวดรำคาญ ร่วมกับแฟรงฟันมีเลือดออก ถ้าเป็นมากๆ ฟันจะโยก

ฟันเป็นโรคเหงือกอักเสบ

ฟันร้าว ฟันแตก

ซึ่งอาจทำให้ชั้นเนื้อฟันหรือโพรงเนื้อฟันที่ไวต่อความรู้สึกโผล่ออกมา ทั้งนี้บางครั้งอาจมองเห็นรอยแตกร้าวได้ไม่ชัดนัก แต่อาจเป็นรอยลึกลงไปภายในฟัน ทำให้มีอาการปวดทุกครั้งที่มีแรงกดจากการกัดหรือเคี้ยวอาหาร การดื่มน้ำเย็น / น้ำร้อน ก็ส่งผลถึงโพรงประสาทฟัน  ทำให้ปวดฟันได้

ฟันร้าว ฟันแตก

ฟันคุด

เกิดจากฟันขึ้นมาได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากกระดูกขากรรไกรมีเนื้อที่ไม่เพียงพอหรือมีฟันซี่ข้างเคียงขวางไว้ มักเป็นที่ฟันกรามซี่ในสุด ทั้งข้างบน และข้างล่างจะทำให้รู้สึกปวดฟันเวลาที่ฟันกำลังจะขึ้นได้ ถ้าพบว่ามีเหงือกบวมรอบๆ เป็นหนองฟันคุด ดังนั้นฟันคุดควรได้รับการผ่าตัดหรือถอนออก จะทำให้อาการปวดลดลง

ถอนฟันคุด ราคา

การนอนกัดฟัน

เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวขณะนอนหลับ โดยการกัดฟันสร้างความเสียหายต่อฟันได้ และบางครั้งยังส่งผลต่อเส้นประสาทบริเวณนั้น ทำให้ไวต่อความรู้สึกยิ่งขึ้น

นอนกัดฟัน

เศษอาหารติดฟัน

กรณีฟันห่าง ฟันผุเป็นรูใหญ่ด้านข้าง เป็นโรคเหงือกอักเสบ ฟันโยก หรือมีช่องว่างระหว่างฟัน เวลาเคี้ยวอาหารชิ้นใหญ่ๆ  เศษอาหารมักจะติดตรงช่องว่างเหล่านี้ กดให้เหงือกช้ำ เป็นที่สะสมของแบคทีเรีย ทำให้ปวดเหงือกและฟันบริเวณนี้มาก

เศษอาหารติดฟัน

จากที่กล่าวมา จะเห็นได้ว่าอาการปวดฟันนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ซึ่งยังมีอีกหลายโรค และหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดฟัน

Tip วิธีแก้ปวดฟัน : บางครั้งการทานยาแก้ปวดก็ไม่สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้!!! เพราะฉนั้นเราควรพบทันตแพทย์เพื่อตรวจเช็คสุขภาพช่องปากและฟันเป็นประจำ หรือ ทุกๆ 6 เดือน เพื่อช่วยให้คุณมีสุขภาพฟันที่ดีในอนาคต

สรุป

หากรู้สึกว่าตนเองมีอาการปวดฟันหรือพบความผิดปกติในช่องปาก ควรไปพบทันตแพทย์ทันที เพื่อหาสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดฟัน และรีบทำการรักษาที่ถูกต้อง และเหมาะสม สุขภาพในช่องปากก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

การที่เราปล่อยทิ้งไว้คิดว่าเดี๋ยวก็หาย อาจจะทำให้เกิดการอักเสบหรือติดเชื้อมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะทำให้การรักษายากขึ้นไปด้วย เพราะฉะนั้นเราควรพบทันตแพทย์อย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี และฟันที่สวยงามของเรา

“ฟันจริง” อย่างไรก็ดีกว่า “ฟันเทียม”
อยากให้ทุกคนมาใส่ใจดูแลรักษาความสะอาดให้ฟันของเราอยู่ในช่องปากได้นานที่สุด

ปรึกษาเรื่องจัดฟัน

ติดต่อเรา คลินิกจัดฟัน รัชดา

ศูนย์ทันตกรรม บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล เดนทัล เซ็นเตอร์
157, 159 รัชดาภิเษก ซอย7 ถนนรัชดาภิเษก แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย

โทรศัพท์ : +66 (2) 694 6400+66 (2) 692 4433
อีเมล์ : contact@bangkokdentalcenter.com

Line ID : @bidcdental

@bidcdental